INTERPOL và AFRIPOL đẩy mạnh hợp tác chiến lược

02/05/2020
Ngày 28/4/2020, tại Algiers (Algeria), INTERPOL đã chủ trì và phối hợp với Tổ chức hợp tác Cảnh sát châu Phi (AFRIPOL) tổ chức lễ ra mắt trực tuyến nhằm triển khai Cơ chế hợp tác Cảnh sát được kí kết giữa hai tổ chức.

Tháng 1 năm 2019: Tổng thư ký INTERPOL Jürgen Stock và Ủy viên Liên minh châu Phi vì hòa bình và an ninh, Đại sứ Smail Chergui ký thỏa thuận nền tảng hợp tác để đối phó khủng bố và tội phạm có tổ chức.

Đây là một trong những hoạt động nhằm đưa AFRIPOL trở thành đối tác chiến lược của INTERPOL, đồng thời giúp châu Phi nâng cao năng lực trong đấu tranh chống khủng bố, tội phạm có tổ chức, tội phạm mới nổi và tội phạm sử dụng công nghệ cao theo Thỏa thuận giữa hai bên được ký vào tháng 1/2019 về hợp tác phòng, chống tội phạm nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu.

Trong lễ ra mắt trực tuyến, lãnh đạo của cả hai tổ chức nhấn mạnh tầm quan trọng của mạng lưới toàn cầu và các hoạt động hỗ trợ tăng cường năng lực Cảnh sát của INTERPOL đã góp phần điều phối các chiến dịch và hoạt động thực thi pháp luật của các quốc gia châu Phi đạt hiệu quả.

Tiến sỹ Tarek Sharif, Giám đốc điều hành của AFRIPOL cho biết: “Hợp tác thực thi pháp luật là hoạt động thiết yếu đối với an ninh toàn cầu”. Ông cũng nhấn mạnh hiện nay tội phạm có xu hướng hợp tác và có tổ chức chặt chẽ, tạo nên những tổ chức tội phạm xuyên quốc gia. Ông hy vọng chương trình này sẽ tạo nên nền tảng hợp tác vững chắc trong đấu tranh chống tội phạm tại châu Phi.

Qua chương trình hợp tác này, AFRIPOL được tiếp cận tới các hệ thống cơ sở dữ liệu trên toàn cầu và mạng lưới trao đổi thông tin Cảnh sát được bảo mật của INTERPOL (hệ thống I-24/7). Điều này giúp cho AFRIPOL có thể làm việc trực tiếp với cơ quan thực thi pháp luật của 194 quốc gia thành viên INTERPOL.

Đẩy mạnh hợp tác chiến lược với các lực lượng thực thi pháp luật châu Phi.

Hỗ trợ các chiến dịch

INTERPOL thường xuyên hỗ trợ lực lượng thực thi pháp luật châu Phi trong các chiến dịch đấu tranh chống khủng bố, tội phạm sử dụng công nghệ cao và các loại tội phạm có tổ chức khác, như mua bán người, tội phạm về môi trường, dược phẩm và thuốc giả.

Hiện nay, INTERPOL đang triển khai dự án trên toàn châu Phi mang tên “I-One” để hỗ trợ Văn phòng INTERPOL các quốc gia thành viên trang bị thiết bị công nghệ thông tin hiện đại và đào tạo năng lực cho lực lượng thực thi pháp luật và lực lượng an ninh.

Tương tự, chương trình xây dựng Hệ thống thông tin Cảnh sát Tây Phi WAPIS (West Africa Police Information System) của INTERPOL cũng góp phần giúp lực lượng Cảnh sát thu thập thông tin nghiệp vụ hiệu quả qua hệ thống thông tin quốc gia tập trung và giúp lực lượng thực thi pháp luật các quốc gia châu Phi chia sẻ thông tin ở cấp quốc gia, khu vực và quốc tế.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm