Lừa đảo đầu tư thông qua các ứng dụng hẹn hò qua mạng

19/01/2021
INTERPOL ban hành Thông báo tím cảnh báo về phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm thông qua ứng dụng hẹn hò qua mạng.

Thông qua các ứng dụng hẹn hò trên mạng, các đối tượng làm quen và kết nối tình cảm với nạn nhân. Sau khi hai bên trò chuyện thường xuyên và nạn nhân có sự tin tưởng nhất định, các đối tượng bắt đầu chia sẻ các “bí quyết, kinh nghiệm” về đầu tư và thuyết phục nạn nhân tham gia một dự án đầu tư bằng cách cài đặt một phần mềm mua bán trực tuyến, mở tài khoản, mua một số sản phẩm tài chính và cố gắng đạt tiêu chuẩn để được tham gia vào “chuỗi đầu tư”, từ đó sẽ đạt được thẻ Vàng hoặc thẻ VIP.

Lừa đảo đầu tư thông qua các ứng dụng hẹn hò qua mạng.

Để lấy được niềm tin của nạn nhân, các đối tượng sắp xếp mọi thứ bài bản như cung cấp ảnh chụp màn hình, đặt tên miền tương tự như địa chỉ các trang web uy tín, bố trí các nhân viên chăm sóc khách hàng để giúp nạn nhân chọn đúng sản phẩm ưng ý… Khi đã sập bẫy, nạn nhân không thể truy cập vào tài khoản của mình, mọi đầu mối liên hệ đều như “bốc hơi”, tiền trong tài khoản không thể lấy lại.

INTERPOL đã nhận được nhiều tin báo từ khắp nơi trên thế giới về hành vi lừa đào này và cảnh báo người dùng các ứng dụng hẹn hò trực tuyến nên cẩn trọng trước những mối quan hệ, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 khi các hoạt động kết bạn, làm quen qua mạng trở nên phổ biến.

INTERPOL cũng đưa ra một vài lời khuyên giúp cộng đồng tỉnh tảo hơn trước hành vi lừa đảo này:

- Luôn cảnh giác với những lời đề nghị làm quen từ người lạ, đặc biệt khi cuộc trò chuyện sau đó có liên quan đến tiền bạc hay đầu tư;

- Thận trọng trước những lời mời gọi đầu tư trực tuyến hứa hẹn có lãi cao và nhanh thu hồi vốn;

- Cân nhắc kỹ trước khi chuyển tiền;

- Tự tìm hiểu: xem các bài đánh giá; kiểm tra đối chiếu giữa ứng dụng, tên miền, địa chỉ email…

- Không chia sẻ các thông tin cá nhân bảo mật;

- Báo ngay với cơ quan chức năng khi biết mình đã bị lừa.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm