IPED - Công cụ kỹ thuật hình sự mã nguồn mở phục vụ công tác thực thi pháp luật

01/04/2020
Mới đây, IPED - công cụ xử lý và lưu trữ chứng cứ điện tử chính thức được ra mắt. Đâylà một phần mềm với mã nguồn mở có thể được sử dụng để xử lý và phân tích các chứng cứ điện tử được tìm thấy tại hiện trường hoặc trong quá trình điều tra vụ án.

Theo đó, IPED là một công cụ được viết bằng ngôn ngữ Java, do các chuyên gia của Cảnh sát liên bang Brazil phát triển từ năm 2012. Đến năm 2019, công cụ này mới chính thức được ra mắt, với sự hỗ trợ và giúp đỡ của Phòng thí nghiệm pháp y kỹ thuật số, Tổ hợp Công nghệ toàn cầu của INTERPOL tại Singapore.

IPED được phát triển như một công cụ dòng lệnh để tạo lập và nhập dữ liệu cho hàng loạt hồ sơ vụ án, với mục tiêu xử lý một lượng lớn hồ sơ tồn đọng cần khôi phục và trích xuất dữ liệu tại các phòng thí nghiệm. Công cụ này sử dụng giao diện đồ họa trực quan và di động, phù hợp để các điều tra viên nhập dữ liệu, trao đổi và phân tích. Hiện nay, công cụ này cho phép nhập tối đa 135 triệu lượt dữ liệu liên quan đến mỗi hồ sơ vụ án.

IPED có các chức năng chính như: Thư viện Sleuthkit giúp mã hóa các hình ảnh và file dữ liệu; Phân tích chữ ký; Dữ liệu GPS trích xuất từ hình ảnh và điện thoại; Các thuật toán để xử lý một cách hiệu quả; Nhận dạng ký tự bằng thị giác; Phát hiện dữ liệu được mã hóa; Xử lý hồ sơ; Phát hiện hơn 70 loại ngôn ngữ khác nhau; Tìm kiếm các đoạn kí tự có đặc điểm tương tự nhau; Hỗ trợ trích xuất lịch sử truy cập; Phân tích cú pháp; Phát hiện các văn hóa phẩm đồi trụy có chứa hình ảnh khỏa thân…

IPED sử dụng mã nguồn mở vì Cảnh sát liên bang Brazil nhận định rằng công cụ này sẽ phục vụ hiệu quả cho cơ quan thực thi pháp luật và cả cộng đồng. Bất kỳ ai quan tâm có thể thử nghiệm, đánh giá và gửi nhận xét cho bộ phận phát triển dự án. Công cụ có thể được tải xuống từ địa chỉ https://iped.dev.

Bản tin kỹ thuật hình sự INTERPOL
Tìm kiếm